Disease prevention
โรคร้ายป้องกันได้
หน้าแรก
โรคร้ายป้องกันได้
กรมวิทย์ฯ เตือนภัย อันตรายจากแมลงมีพิษ

          กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข แจ้งเตือนอันตรายที่เกิดจากแมลงมีพิษ จากกรณีที่มีประชาถูกแมลงกัดต่อยจนนิ้วบวมจนไม่สามารถถอดแหวนออกได้ และต้องทำการตัดแหวนออก ซึ่งอันตรายจากแมลงมีพิษนั้นเป็นภัยด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง โดยแมลงที่มีพิษนั้นมีหลากหลายชนิด เช่น มด ตัวต่อ และผึ้ง เป็นต้น แมลงเหล่านี้มักหาอาหาร หรือสร้างรังอยู่ใกล้กับที่พักอาศัยของคน โดยคนเราจะได้รับพิษจากการถูกกัดต่อย หรือจากการสัมผัสกับแมลงโดยตรง อาการหลังจากได้รับพิษ จะมีอาการตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงขั้นร้ายแรงคือเสียชีวิต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทาน อาการแพ้ของแต่ละคน ชนิดของแมลง สภาพร่างกาย อายุ บริเวณที่ได้รับพิษ รวมทั้งปริมาณพิษที่ได้รับ

          อาการเบื้องต้นของผู้ถูกแมลงพิษเหล่านี้กัดต่อยคือจะรู้สึกเจ็บปวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นแมลงที่มีเหล็กใน เช่น ผึ้ง ต่อ แตน เป็นต้น ต้องรีบสำรวจบาดแผล หากพบเหล็กในให้รีบเอาออกโดยใช้ลูกกุญแจที่มีรูกดที่แผลแล้วจะเห็นเหล็กในยื่นออกมา ห้ามคลึงที่แผลเพราะจะทำให้พิษกระจายเป็นวงกว้าง จากนั้นให้ประคบเย็นด้วยน้ำแข็ง บริเวณที่ถูกต่อยจะมีอาการบวมแดงและต่อมาจะรู้สึกคัน ซึ่งต้องรักษาความสะอาดบริเวณบาดแผล ไม่ควรแกะเกาเพราะจะทำให้เกิดเป็นตุ่มหนองจากการติดเชื้อได้ ส่วนในรายที่มีอาการแพ้พิษ อาจมีผื่นขึ้นตามลำตัวอย่างผิดปกติ ตามมาด้วยอาการหายใจลำบาก อึดอัด แน่นหน้าอก รู้สึกเหมือนจะเป็นลม เนื่องจากหลอดลมตีบ รวมทั้งความดันจะลดลงอย่างรวดเร็ว ถ้ามีอาการดังนี้ให้รีบพบแพทย์โดยด่วน มิฉะนั้นอาจมีอันตรายถึงชีวิต

          ซึ่งนอกจากนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพประชาชนจากการได้รับพิษจากแมลงกัดต่อย จึงได้จัดทำหนังสือแมลง สัตว์ และพืชมีพิษและเป็นอันตรายที่เข้าใจง่าย สำหรับหน่วยงาน และประชาชนที่สนใจ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ในช่องทางต่อไปนี้ https://www3.dmsc.moph.go.th/index.php/post-view/326?fbclid=IwAR2K5ElTCqNW8LveGC10vJJZaMidlucw1WUmk07gTotPqIDPwcV4nGAW1sY

Page View : 784
เนื้อหาอื่นๆ
ทั้งหมด >>
ในช่วงหน้าฝนนี้ มักจะเกิดเชื้อราขึ้นตามผนังบ้าน พื้นบ้าน รวมถึงวัสดุสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งมีมากวนใจคนในบ้านอยู่เป็นประจำ และยังส่งผลต่อสุขอนามัยด้วย หากพบเชื้อราในบ้านจะทำอย่างไร วันนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอแนะนำวิธีกำจัดเชื้อราในบ้านมาฝาก ลองไปทำตามกันเลยครับ
Mar 10, 2023 @ 15:06
โรคภัยไข้เจ็บสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ในแต่ละคนจะมีอาการรุนแรงแตกต่างกันไป ส่วนโรคภัยใกล้ตัวของผู้หญิงที่ชะล่าใจไม่ได้ อย่างมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ นับเป็นภัยเงียบที่ผู้หญิงอาจไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าในบางคนจะดูแลสุขภาพ ดูแลเรื่องอาหารมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ก็อาจเกิดขึ้นได้
Mar 10, 2023 @ 14:45
โรคลีเจียนเนลโลสิส โรคนี้แน่นอนว่าหลายๆท่านอาจจะยังไม่เคยได้ยิน แต่ก็เป็นโรคที่ไม่ได้อยู่ไกลตัวพวกเรามากนัก เรามาทำความรู้จักกับโรคนี้ สังเกตอาการ และวิธีป้องกันตนเองจากโรคนี้กันดีกว่าครับ
09, 2023 @ 09:26
ไม่ว่าช่วงไหนๆ ก็อย่าชะล่าใจเรื่องยุง พาหะที่นำโรคมาสู่คนได้ วันนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีวิธีป้องกันตนเอง และคนในบ้านจากยุง รวมทั้งแมลงต่างๆ ที่อาจมาก่อกวนใจให้รำคาญ ในแบบฉบับง่ายๆ ทำตามได้ไม่ยาก เพียงหาอุปกรณ์และส่วนผสมได้จากในบ้าน โดยไม่ยุ่งยาก และไม่ต้องเสียเวลา
09, 2023 @ 09:19