Disease prevention
โรคร้ายป้องกันได้
หน้าแรก
โรคร้ายป้องกันได้
กรมวิทย์ฯ เตือนภัย อันตรายจากเหา

          เหาเป็นแมลงขนาดเล็กที่ไม่มีปีก มีขนาด 1-2 มิลลิเมตรลำตัวแบน ปลายขามีลักษณะเป็นเล็บและมีหนามซึ่งช่วยในการยึดติดกับเส้นผมหรือเส้นขนของเหยื่อ โดยสามารถพบเหาได้ทั้งบนศีรษะ และตามขนบริเวณลำตัวและตะเข็บเสื้อผ้า โดยสามารถแพร่ติดต่อให้แก่ผู้อื่นได้ง่ายถ้ามีการสัมผัส หรือใช้ของใช้ร่วมกัน ตลอดชีวิตแม่เหา 1 ตัว สามารถวางไข่ได้วางไข่ได้มากกว่า 100 ฟอง ซึ่งไข่เหล่านี้จะฟักเป็นตัวภายใน 7 - 10 วัน ไข่เหามีสีขาวขุ่น อยู่ติดกับโคนผมหรือขนจากนั้นไข่จะฟักเป็นตัวอ่อนซึ่งเริ่มดูดกินเลือดและกลายเป็นตัวเต็มวัย โดยตลอดวงจรชีวิตนี้ เหาจะอาศัยอยู่บนร่างกายของเหยื่อ

          เหาดูดกินเลือดคนเป็นอาหาร ทำให้เหยื่อสูญเสียเลือด นอกจากนั้นในน้ำลายของเหายังมีสารที่ทำให้ผิวหนังเกิดอาการคันอย่างมาก รวมทั้งทำให้เกิดอาการระคายเคืองผู้ที่เป็นเหานั้นจะมีอาการคันบริเวณที่โดนกัด ถ้าเกามากและไม่รักษาความสะอาดโดยปล่อยให้เป็นเหาเป็นเวลานานๆจะทำให้ผิวหนังเกิดเป็นหนองหรือสะเก็ดแห้งกรังได้ บางครั้งอาจนำไปสู่การติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนทำให้ต่อมน้ำเหลืองที่บริเวณท้ายทอยและข้างคอโตและเกิดการอักเสบ

          การป้องกันและรักษา ควรรักษาร่างกายให้สะอาดโดยสระผมและอาบน้ำเป็นประจำ หมั่นซักผ้าเช็ดตัว ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น หากพบว่าเป็นเหาต้องรีบรักษาโดยทันที โดยใช้หวีเสนียดสางเหาทิ้งทุกวัน รวมทั้งใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเหาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับกระทรวงสาธารณสุขโดยใช้ตามฉลากที่แนะนำ ถ้าพบมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนให้รับประทานยาปฏิชีวนะ ถ้าไม่หายควรไปพบแพทย์

Page View : 873
เนื้อหาอื่นๆ
ทั้งหมด >>
ในช่วงหน้าฝนนี้ มักจะเกิดเชื้อราขึ้นตามผนังบ้าน พื้นบ้าน รวมถึงวัสดุสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งมีมากวนใจคนในบ้านอยู่เป็นประจำ และยังส่งผลต่อสุขอนามัยด้วย หากพบเชื้อราในบ้านจะทำอย่างไร วันนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอแนะนำวิธีกำจัดเชื้อราในบ้านมาฝาก ลองไปทำตามกันเลยครับ
Mar 10, 2023 @ 15:06
โรคภัยไข้เจ็บสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ในแต่ละคนจะมีอาการรุนแรงแตกต่างกันไป ส่วนโรคภัยใกล้ตัวของผู้หญิงที่ชะล่าใจไม่ได้ อย่างมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ นับเป็นภัยเงียบที่ผู้หญิงอาจไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าในบางคนจะดูแลสุขภาพ ดูแลเรื่องอาหารมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ก็อาจเกิดขึ้นได้
Mar 10, 2023 @ 14:45
โรคลีเจียนเนลโลสิส โรคนี้แน่นอนว่าหลายๆท่านอาจจะยังไม่เคยได้ยิน แต่ก็เป็นโรคที่ไม่ได้อยู่ไกลตัวพวกเรามากนัก เรามาทำความรู้จักกับโรคนี้ สังเกตอาการ และวิธีป้องกันตนเองจากโรคนี้กันดีกว่าครับ
09, 2023 @ 09:26
ไม่ว่าช่วงไหนๆ ก็อย่าชะล่าใจเรื่องยุง พาหะที่นำโรคมาสู่คนได้ วันนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีวิธีป้องกันตนเอง และคนในบ้านจากยุง รวมทั้งแมลงต่างๆ ที่อาจมาก่อกวนใจให้รำคาญ ในแบบฉบับง่ายๆ ทำตามได้ไม่ยาก เพียงหาอุปกรณ์และส่วนผสมได้จากในบ้าน โดยไม่ยุ่งยาก และไม่ต้องเสียเวลา
09, 2023 @ 09:19