Disease prevention
โรคร้ายป้องกันได้
หน้าแรก
โรคร้ายป้องกันได้
ระวัง! พิษจากหนอนบุ้ง และผีเสื้อ

          จากข่าวที่มีหนอนผีเสื้อจำนวนมากไปอาศัยอยู่ตามสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านอาหาร ศาลากลาง นั้น พบว่าเป็นหนอนผีเสื้อและตัวผีเสื้อกลางวันซึ่งจะไม่เป็นอันตรายต่อคนทั่วไปที่ไม่มีอาหารแพ้ อย่างไรก็ตาม มีหนอนผีเสื้อและผีเสื้ออีกหลายชนิดที่อาจทำอันตรายต่อมนุษย์ ซึ่งได้แก่ กลุ่มของผีเสื้อกลางคืน ซึ่งทั้งตัวอ่อนที่เป็นตัวหนอนที่เรียกว่า หนอนบุ้งหรือหนอนร่าน รวมทั้งตัวผีเสื้อกลางคืนจะมีขนและเกล็ดปกคลุมอยู่ทั่วลำตัว

          ตัวหนอนบุ้ง มีสีสันสดใส ลำตัวปกคลุมด้วยขนที่มีลักษณะเป็นขนแข็ง หากินอยู่ตามพืชชนิดต่างๆ และอาศัยกินใบพืชเหล่านั้นเป็นอาหาร ส่วนตัวผีเสื้อกลางคืนนั้นจะมีสีที่ไม่ฉูดฉาด ลำตัวอ้วนป้อม ปกคลุมด้วยขนละเอียด ออกหากินในเวลากลางคืน  สามารถพบได้ทั่วไป โดยตัวผีเสื้อจะมาเล่นไฟตามบ้านเรือนทำให้มีโอกาสสัมผัสกับมนุษย์

          ส่วนที่เป็นพิษของหนอนบุ้งและผีเสื้อกลางคืนคือ ขนหลายชนิดที่อยู่บริเวณลำตัว ซึ่งพบว่ามีสารพิษหลายประเภทที่เป็นอันตรายกับคน เมื่อไปสัมผัสถูกขนพิษเหล่านี้ จะทำให้เกิดอาการแสบร้อน รวมทั้งอาจทำให้เกิดผื่นแพ้ขึ้นที่ผิวหนัง มีอาการ บวม ชา นอกจากนี้ พิษยังสามารถแพร่เข้าสู่ร่างกายไปยังอวัยวะที่อยู่ใกล้เคียงได้ เช่น ที่ต่อมน้ำเหลือง ทำให้เกิดอาการอักเสบบวม และหากขนพิษเหล่านี้สัมผัสกับเยื่อเมือก ระบบทางเดินหายใจส่วนต้น ตลอดจนลูกนัยน์ตา จะทำให้เกิดอาการรุนแรงมากขึ้น โดยหากเกิดขึ้นในเด็กอาจทำให้ตาบอดได้ และสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้มากอาจมีอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ชา เป็นอัมพาต จนถึงกับช็อค

          การป้องกัน ตัวหนอนและตัวผีเสื้อไม่ได้ทำอันตรายกับคนโดยตรง การได้รับพิษจะเกิดจากการสัมผัสโดนตัวแมลงและขนพิษโดยบังเอิญ ดังนั้นควรมีความระมัดระวังไม่เข้าไปสัมผัสกับแมลงในกลุ่มนี้ รวมทั้งไม่เข้าใกล้เนื่องจากขนพิษอาจปลิวมาถูกผิวหนังของเราได้

          การรักษาเบื้องต้น ทำได้โดยการดึงเอาขนพิษออกจากผิวหนังด้วยเทปกาว ใช้น้ำแข็งประคบบริเวณที่ถูกขนพิษ รักษาความสะอาด ทาด้วยแอมโมเนียหรือครีมประเภทรักษาอาการแสบร้อน ให้กินยาแก้แพ้และยาระงับอาการปวด ในรายที่มีอาการแพ้รุนแรงให้รีบไปพบแพทย์ในทันที

Page View : 13,348
เนื้อหาอื่นๆ
ทั้งหมด >>
ในช่วงหน้าฝนนี้ มักจะเกิดเชื้อราขึ้นตามผนังบ้าน พื้นบ้าน รวมถึงวัสดุสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งมีมากวนใจคนในบ้านอยู่เป็นประจำ และยังส่งผลต่อสุขอนามัยด้วย หากพบเชื้อราในบ้านจะทำอย่างไร วันนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอแนะนำวิธีกำจัดเชื้อราในบ้านมาฝาก ลองไปทำตามกันเลยครับ
Mar 10, 2023 @ 15:06
โรคภัยไข้เจ็บสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ในแต่ละคนจะมีอาการรุนแรงแตกต่างกันไป ส่วนโรคภัยใกล้ตัวของผู้หญิงที่ชะล่าใจไม่ได้ อย่างมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ นับเป็นภัยเงียบที่ผู้หญิงอาจไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าในบางคนจะดูแลสุขภาพ ดูแลเรื่องอาหารมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ก็อาจเกิดขึ้นได้
Mar 10, 2023 @ 14:45
โรคลีเจียนเนลโลสิส โรคนี้แน่นอนว่าหลายๆท่านอาจจะยังไม่เคยได้ยิน แต่ก็เป็นโรคที่ไม่ได้อยู่ไกลตัวพวกเรามากนัก เรามาทำความรู้จักกับโรคนี้ สังเกตอาการ และวิธีป้องกันตนเองจากโรคนี้กันดีกว่าครับ
09, 2023 @ 09:26
ไม่ว่าช่วงไหนๆ ก็อย่าชะล่าใจเรื่องยุง พาหะที่นำโรคมาสู่คนได้ วันนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีวิธีป้องกันตนเอง และคนในบ้านจากยุง รวมทั้งแมลงต่างๆ ที่อาจมาก่อกวนใจให้รำคาญ ในแบบฉบับง่ายๆ ทำตามได้ไม่ยาก เพียงหาอุปกรณ์และส่วนผสมได้จากในบ้าน โดยไม่ยุ่งยาก และไม่ต้องเสียเวลา
09, 2023 @ 09:19