Tricks
สาระน่ารู้
หน้าแรก
เรื่องน่ารู้
ร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำ 70% มันช่างเป็นข้อพิสูจน์ถึงความสำคัญของน้ำต่อการมีชีวิตอยู่ของมนุษย์ เราแทบจะนึกภาพชีวิตของเราไม่ได้หากปราศจากน้ำ แต่ว่าน้ำร้อนหรือน้ำเย็นดีกว่ากัน? โดยเฉพาะหากใครอยากควบคุมน้ำหนัก ดื่มน้ำร้อนหรือน้ำเย็นช่วยได้มากกว่ากัน จริง ๆ แล้ว เป้าหมายหลักคือการรักษาระดับน้ำในร่างกายให้สมดุล และแนะนำให้ดื่มน้ำ 7-8 แก้วต่อวัน การจิบน้ำตลอดทั้งวันไม่เพียงแต่ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยปรับปรุงการเผาผลาญอีกด้วย
Mar 22, 2024
อาหารที่มีธาตุเหล็กสูงที่เราจะแนะนำกันในวันนี้คัดมาพิเศษสำหรับสาว ๆ ที่อยากเติมธาตุเหล็กให้ร่างกายในช่วงมีประจำเดือน เพราะผู้หญิงทุกคนจะรู้ดีว่าในวันนั้น ๆ ร่างกายจะอ่อนเพลีย หรือบางคนอาจมีอาการปวดท้องน้อย และวิงเวียนเบา ๆ ด้วย แม้ประจำเดือนจะเป็นเลือดที่มาจากการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูกที่ไม่ได้ใช้งาน ทว่าการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและธาตุเหล็กที่ร่างกายสูญเสียไปในช่วงนี้ก็ส่งผลต่อสุขภาพในหลาย ๆ ระบบได้ ดังนั้น เพื่อให้สาว ๆ ยังคงแฮปปี้และเฮลธ์ตี้ มาดูกันว่าอาหารธาตุเหล็กสูงชนิดไหนบ้างที่ควรรับประทาน
Jan 25, 2024
เครื่องฟอกอากาศห้อยคอ หรือเครื่องฟอกอากาศแบบพกพา กำลังเป็นไอเทมที่หลายคนต้องพกติดตัวเวลาออกจากบ้าน ด้วยความเชื่อว่าจะช่วยฟอกอากาศบริสุทธิ์ และกำจัดฝุ่น PM2.5 ที่เป็นพิษต่อสุขภาพร่างกายได้ แต่ความจริงนั้นเป็นเช่นไร วันนี้มาทำความเข้าใจกัน
Dec 22, 2023
องค์การอนามัยโลก มีคำแนะนำให้เราให้บริโภคผักและผลไม้ไม่ต่ำกว่าวันละ 400 กรัมต่อวัน เพื่อผลในการสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ลดโอกาสเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ
Dec 22, 2023
สุขภาพฟันดีส่วนหนึ่งมาจากการเลือกแปรงที่ดี อยากมีฟันสะอาด เหงือกแข็งแรง ต้องรู้วิธีดูแลรักษาแปรงสีฟัน ช่วยลดปัญหาโรคในช่องปากที่สัมพันธ์กับโรคทางระบบ
May 31, 2023
รวมวิธีกำจัดคราบเหลืองบนพลาสติก ให้กลับมาขาวปิ๊งเหมือนใหม่ ขั้นตอนแสนง่ายจากวัตถุดิบใกล้ตัว
Jan 10, 2023
เชื่อว่ามีหลายคนที่มีปัญหาท้องผูก และขับถ่ายไม่เป็นเวลา ซึ่งวันนี้เรามี 5 ตัวช่วยที่จะทำให้คุณขับถ่ายได้สะดวก และเป็นเวลามากขึ้นในตอนเช้า ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพและร่างกาย ดังนั้นเราไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง
Dec 29, 2022
เรื่องของกลิ่นปากไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยที่จะมองข้ามไปได้ นอกจากจะกลายเป็นปัญหาด้านบุคลิกภาพแล้ว ยังบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามหากปล่อยให้มีกลิ่นปากคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ วันนี้เรามีอาหารที่ช่วยลดกลิ่นปาก เพื่อสร้างความมั่นใจ และลมหายใจที่สดชื่นมาฝากค่ะ
Apr 19, 2022
หมวกกันน็อกเป็นอุปกรณ์นิรภัยที่ใช้สำหรับป้องกันการบาดเจ็บหนักของศีรษะ ช่วยลดแรงกระแทก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานที่ประมาณ 2-5 ปี ผู้ขับขี่ควรเลือกให้พอดีกับขนาดของศีรษะ และเหมาะกับประเภทการใช้งาน เเละควรเลือกหมวกกันน็อกที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน มอก. เพื่อให้ได้หมวกกันน็อกที่มีประสิทธิภาพ สามารถลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุได้
Apr 11, 2022
กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เตือนอันตรายจากสารปรอท พบได้มากในการผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย
Oct 29, 2021
สีของน้ำมูก สามารถบอกเราได้ไหมว่ากำลังเป็นโรคอะไรอยู่ นอกจากหวัด อ.นพ.ธิติวัฒน์ ศรีประสาธน์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า สีของน้ำมูก สามารถบอกได้ว่าเรากำลังเป็นโรคบางชนิด แต่ไม่สามารถระบุได้ทุกโรค เพราะน้ำมูกเป็นสารคัดหลั่งที่ออกมาจากจมูกเพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกายที่รับเข้ามาจากการสูดอากาศภายนอกเมื่อเราหายใจ หากมีการติดชื้อก็ทำให้น้ำมูกผลิตออกมามากกว่าปกติ
Aut 17, 2021
ช่วงนี้ภาครัฐมีการเชิญชวนประชาชนออกไปฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ หลายคนเห็นตรงกันว่านี่คือทางออกที่ดีที่สุด แต่วันนี้ไม่ได้มาชวนคุยเรื่องวัคซีนแต่อย่างใด แต่จะมาคุยเรื่องอาการกลัวเข็ม โดยเริ่มจากคนใกล้ตัวผู้เขียนเองที่บอกว่า "อยากฉีดนะ แต่กลัวเข็ม" วันนี้มารู้จัก อาการ Needle Phobia หรือโรคกลัวเข็ม กันดีกว่า
May 27, 2021
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยกินทุเรียนมาก จะทำให้ได้รับพลังงานสูง ย้ำควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรกินทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ด ไม่กินถี่ทุกวัน และกินผลไม้ให้หลากหลายชนิดในแต่ละวัน รวมทั้งออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน เพื่อช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน
May 20, 2021
ใครกำลังประสบปัญหานี้อยู่บ้าง... กลัวติดเชื้อโควิด 19 ก็กลัว แต่จะให้ไปฉีดวัคซีนก็ยิ่งกลัวผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด 19 เข้าไปอีก เพราะบ้างก็ว่า ฉีดแล้วไข้ขึ้น ผื่นขึ้น ปวดหัว เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว แขนขาชา แท้จริงแล้วอันตรายมากไหมนะ...
May 19, 2021
มีใครเคยสังเกตสีของปัสสาวะตัวเองไหมว่าเวลาเราปัสสาวะออกมา สีปัสสาวะของเราจะเป็นสีอะไร? หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าสีของปัสสาวะนั้นสามารถบอกข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของคุณได้ ซึ่งทุกครั้งที่เราปัสสาวะออกมา ส่วนมากสีของปัสสาวะก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุของการทานยา การรับประทานอาหาร หรือมีปัญหาสุขภาพ
Apr 21, 2021
ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย “ฟ้าทะลายโจร” จัดเป็นสมุนไพรที่มีรสขม อยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย ใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ เป็นสมุนไพรที่ได้ถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (บัญชียาจากสมุนไพร) กระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบยาเดี่ยว
Apr 21, 2021
การบริจาคเลือดสามารถสร้างความสุขทางใจได้ เพราะเป็นสิ่งที่เราสามารถสร้างประโยชน์ต่อชีวิตคนอื่นหรือสังคมได้ รู้หรือไม่คะว่าการบริจาคเลือดนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอีกด้วย ว่าแต่จะมีข้อดีอย่างไรบ้างนั้น เรามีคำตอบมาบอกค่ะ
Nov 12, 2020
การวิ่งเป็นประจำช่วยให้มีสุขภาพดี เพราะทำให้หัวใจ หลอดเลือด ปอด กล้ามเนื้อ และอวัยวะต่างๆ แข็งแรง อย่างไรก็ตามก่อนการวิ่งทุกครั้ง ควรมีการเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม
Nov 12, 2020
ควรงีบหลับกี่นาทีถึงจะดีที่สุด หลายคนอาจจะเคยรู้สึกง่วงนอนในช่วงเวลากลางวัน และหลายคนก็พยายามต่อสู้กับความง่วง
July 02, 2020
การเก็บรักษาผักและผลไม้อย่างถูกวิธี จะสามารถช่วยยืดอายุผักและผลไม้ ให้สด อร่อยและอยู่ได้นานยิ่งขึ้น
May 29, 2020
Social Distancing หรือ การเว้นระยะห่างทางสังคม คือการสร้างระยะห่างระหว่างตัวเรากับผู้อื่นในสังคม รวมถึงการลดการออกไปนอกบ้านโดยไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงการใช้ขนส่งสาธารณะ และการทำงานอยู่ที่บ้าน ทั้งนี้การทำ Social Distancing จะช่วยลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้
May 29, 2020
โรคมะเร็งกลายเป็นปัญหาสุขภาพประเด็นใหญ่ที่เกิดกับคนไทยและคนทั่วโลกมากขึ้น ซึ่งก็มีการสันนิษฐานกันว่า พฤติกรรมการบริโภคอาหารเป็นส่วนสำคัญที่ก่อความเสี่ยงโรคมะเร็งร้าย นี่ยังไม่รวมไปถึงไลฟ์สไตล์ของคนสมัยนี้ที่เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งได้อีกหลายทาง ดังนั้นวิธีป้องกันมะเร็งจึงเป็น How to ที่หลายคนอยากรู้กันมาก โดยเฉพาะถ้าเป็นอาหารต้านมะเร็งได้ก็จะยิ่งดีเพราะสะดวกและเข้าถึงได้ง่าย วันนี้กระปุกดอทคอมจึงมี 5 แกงไทยต้านมะเร็ง อันเป็นผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดลมาบอกต่อ
Dec 16, 2019
ต้องบอกเลยว่าถ้าตับทำงานผิดปกติขึ้นมาเมื่อไร โรคภัยต่าง ๆ นานาจะมารุมเร้าคุณทันที และเผลอ ๆ การที่ตับอ่อนแอ ก็อาจจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้นได้ เพราะตับเป็นอวัยวะชิ้นเดียวและเป็นหลักในการทำงานของร่างกายหลาย ๆ ส่วน ทั้งช่วยคัดกรองสารพิษที่เข้าสู่ร่างกาย สร้างน้ำดี ผลิตฮอร์โมนหลายชนิด ควบคุมการเผาผลาญ และอีกสารพัดหน้าที่
Oct 28, 2019
“สมุนไพรไทย” ใกล้ตัว ที่หลายคนมักใช้นำมาประกอบอาหารในครัวเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นพริก ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีสรรพคุณทางยา แถมยังช่วยต้านมะเร็งได้ด้วย
Oct 24, 2019
อาหารเสริมอย่าง "วิตามินซี" เป็นที่นิยมกันมาก โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน หน้าหนาว ที่คนเป็นไข้หวัดกันเยอะ เลยหาซื้อวิตามินซีแบบอัดเม็ดมาทานกันเอง เพื่อช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย จะได้ไม่ป่วยง่าย ๆ แต่ก็มีคำถามอยู่เหมือนกันว่า เราควรทานวิตามินซีเสริมแบบนี้มากแค่ไหน แล้วถ้าจะทาน ควรจทานช่วงไหน ร่างกายถึงได้รับประสิทธิภาพมากที่สุด
Oct 15, 2019
ใครๆ ก็ไม่อยากแก่ด้วยกันทั้งนั้น แต่ในความเป็นจริงเราก็ไม่อาจหลีกหนีความร่วงโรยไปตามกาลเวลา แต่จะดีกว่าไหมถ้ามีอาหารที่สามารถช่วยชะลอวัยได้ และนี่คืออาหารธรรมชาติที่สามารถช่วยคุณได้ หากทานเป็นประจำสม่ำเสมอ
Aut 30, 2019
อย. ไขข้อสงสัย ยา 11 รายการห้ามนำเข้าญี่ปุ่น ระบุ 10 รายการ เป็นยาบรรเทาหวัด แก้ปวดลดไข้ มีส่วนผสมของ "ซูโดอิเฟดรีน" ที่เป็นยากระตุ้นประสาท ส่วนอีก 1 รายการเป็นยาแก้ท้องเสีย มีสารสำคัญเป็นยาเสพติดประเภท 3 แนะวิธีนำยาเข้าประเทศ ให้ขอใบรับรองแพทย์ อย่าแกะยาออกจากซอง พกไปใช้ไม่เกิน 30 วัน
Aut 27, 2019
หลังอุดฟันควรหมั่นดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก และปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์ หากไม่ดูแล ฟันที่อุดไปมีโอกาสผุซ้ำ
July 02, 2019
“ขึ้นฉ่าย” ผักที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ บ้างก็ว่าหอม บ้างก็ว่าฉุน นิยมนำมาประกอบอาหารเพื่อเพิ่มความหอมและรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นนำมาต้ม ผัด แกง ยำ ฯลฯ ได้หลากหลาย
July 02, 2019
เพราะ ‘น้ำ’ เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกาย เป็นส่วนประกอบของเลือด น้ำย่อย ปกติร่างกายเราจะสูญเสียน้ำประมาณ 10 ถ้วย หรือ2.5 ลิตรทางเหงื่อ ลมหายใจและการขับถ่าย นอกจากน้ำแล้วร่างกายยังเสียเกลือแร่อีกด้วย
Apr 25, 2019